ราชภัฏ www.ssru.ac.th 29 มิถุนา 2566 ราชภัฏสวนสุนันทา สมัครเรียนราชภัฏ ม.สวนสุนัน ราชภัฏในกทม เรียนราชภัฏ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทามีหลากหลายให้เลือก Top 16 by Bruno

0 0
Read Time:5 Minute, 8 Second

มหาวิทยาลัยราชภัฏ เดินเที่ยว ดูวังสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ ตำหนัก ม.ราชภัฏ นับว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความเลื่องชื่อที่ใครหลายๆคน อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่รู้หรือไม่ว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับและก็พักของ พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ฝ่ายใน แล้วก็ยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นหลังได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนมาถึงในปัจจุบัน

สำหรับ ในวันนี้เรา จะได้โอกาสได้พาไปชมวัง สวนสุนันทา กันดีกว่าและได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑ์ที่ค่อนข้างจะมีความน่าสนใจ และก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ภายใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดแผนผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างชัดเจน ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน รวมทั้งดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

จึงนับว่านี่เป็นอะไรที่ออกจะ อยากจะชี้แนะให้คุณได้ลองเดินเล่น เดินเล่น กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชวัง ภายในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างจะมีความยอดเยี่ยม สำคัญและก็ดีอย่างไม่ต้องสงสัยกับหัวใจสำคัญ กับสิ่งที่ดีแล้วก็เป็นอะไรที่จะให้ท่านได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวชม ม.ราชภัฏ ที่นี่

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากว่าด้านในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ เกือบจะทุกๆที่อย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งพิจารณาได้ไม่ยากจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้เรามองหาร้านค้าคาเฟ่อเมชอน และก็ดูไปตรงข้ามจะพบพิพิธภัณฑ์เลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำหนัก สายสุทธานภา ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างดี และก็เมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวอาคารจะมองเห็นถึงบันไดเวียน แล้วก็สถาปัตยกรรมต่างๆภายในวัง

ที่ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม แล้วก็มีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างแดน และสถาปัตยกรรมนี้ จะให้ท่านได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค รวมทั้งมีความล้ำยุคได้อย่างน่าดึงดูด อย่างยิ่งจริงๆและไม่มีความรู้สึกว่าประเทศไทย ในช่วงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านที่พักก้าวหน้าอย่างงี้อีกด้วย

โดยสาเหตุเป็นโครงสร้าง ที่มีมาอย่างดั้งเดิมรวมทั้งหลายข้อจะสงสัยว่า ในวังนี้ เป็นพระราชวังของคนไหนแล้ว ราชภัฏ นั้นคือคนไหนกันที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติความเป็นมา ที่ค่อนข้างจะน่าดึงดูดเป็นจำนวนมาก พวกเราไปทำความรู้จักกันก่อนดีมากกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ม.ราชภัฏ นั้นเริ่ม ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากเที่ยวยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความต้องการ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แม้กระนั้นแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถที่จะสร้างสำนักดังกล่าวมาแล้วข้างต้นเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาขอความกรุณาปรานีเกล้า ให้สร้างต่อจนถึงเสร็จ และสวนสุนันทา ก็เลยเปลี่ยนเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 เลยทีเดียว

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนถึงความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา นับได้ว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นสุดท้าย เนื่องมาจากต่อจากนั้นราชสำนัก ข้างใด ไม่จำเป็นที่จะต้องอาศัยอยู่ร่วมกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ภายหลังจากแปลงการปกครอง ก็เลยทำให้สวนสุนันทาจึงเปลี่ยนเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ แล้วก็สถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นอาคารที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นสมัยแรกๆของประเทศไทยอย่างยิ่งจริงๆ ที่มีการดีไซน์ทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเรียนและน่าสงวนเอาไว้

ข้างในอาคาร มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินชม ในตัวตึกแล้วก็พิพิธภัณฑสถาน สวนสุนันทา อยู่นานพอเหมาะพอควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะรับประทาน แบบตะวันตก ซึ่งในช่วงนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่ประเทศไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการกินอาหารแล้ว ฉะนั้น ข้างนายจ้างในสวนสุนันทา ก็เลยเป็นอีกหนึ่งสตรีกรุ๊ปแรก ที่ได้เริ่มใช้ช้อนส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความทันสมัย

มหาวิทยาลัยราชภัฏ รวมทั้งเจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ แล้วก็ฝึกซ้อมการใช้ส้อมได้อย่างดีเยี่ยมรวมถึงมรรยาท บนโต๊ะอาหาร เพราะพระราชพิธีสำคัญ จากแขกระดับบ้านเมือง ก็เลยทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ค่อนข้างมีประวัติศาสตร์ ความเป็นมาที่นาน ที่ให้ท่านได้ดื่มด่ำ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย ได้พอสมควรและมีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆกลุ่มนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงคือ ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างเลียนแบบขึ้นมาจากช่วงนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้เป็นอย่างดี รวมทั้งรูปลักษณ์ภายนอกเหมือน กับปัจจุบันนี้เลยแต่โดยรวมแล้ว ก็กล่าวได้ว่าให้อาจจะความคลาสสิค หากแม้จะเป็นของเลียนแบบแต่ว่าก็ดูเหมือนกับว่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับสมัยของตัวเอง ให้เข้ากับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเล่นไปเที่ยวดูพระราชวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ม.ราชภัฏ สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะสร้างความบันเทิง บันเทิงใจไม่น้อยโดยยิ่งไปกว่านั้นในบทความของพวกเรานั้น เป็นเพียงแต่เล็กน้อยเพียงแค่นั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมภายในอาคารรวมทั้งข้าวของที่คนเขียนเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าหากท่านได้มาเอง ควรต้องได้บรรยากาศที่ออกจะสร้างไม่เหมือนกันไม่น้อย และเป็นอะไรที่ค่อนข้างจะยอดเยี่ยม รวมทั้งดีที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV

Happy
Happy
0 %
Sad
Sad
0 %
Excited
Excited
0 %
Sleepy
Sleepy
0 %
Angry
Angry
0 %
Surprise
Surprise
0 %

Average Rating

5 Star
0%
4 Star
0%
3 Star
0%
2 Star
0%
1 Star
0%